วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Gioseffo Zarlino

Gioseffo Zarlino นักทฤษฎีดนตรีและนักประพันธ์เพลงชาวอิตาเลี่ยนในยุคเรเนซองค์ เป็นนักทฤษฎีดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังระหว่าง Aristoxenus และ Rameau ก็เป็นได้ เขาได้เขียนตำราทางทฤษฎีดนตรีเกี่ยวกับ counterpoint ตลอดจนการหลักในการปรับตั้งเสียงเครื่องดนตรี


Gioseffo Zarlino

Gioseffo Zarlino เกิดที่กรุง Chioggia ใกล้กับกรุง Venice ได้เริ่มการศึกษากับ Franciscans และได้ร่วมทำงานกับ Franciscans ในภายหลัง ในปี 1536 Zarlino ได้เป็นนักร้องในโบสถ์ที่มีเกียรติที่สุดในกรุง Chioggia และในปี1539เขาไม่ได้เพียงแต่เป็นผู้ดูแลโบสถ์เท่านั้นแต่เขาได้เป็นนักออร์แกนคนสำคัญของโบสถ์นี้อีกด้วย ในปี1540 เขาได้บวชและได้เดินทางไปเพื่อศึกษากับนักประพันธ์ที่โด่งดังที่เขียนเพลงโดยใช้การสอดประสาน counterpoint ที่โบสถ์ Saint Mark's

ในปี1565 จากการลาออกของ Cipriano de Rore เขาได้เข้าไปดูแล วง maestro di cappella แห่งโบสถ์ Saint Mark's ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สูงเกียรติมาในอิตาลี เขาได้ดำรงตำแหน่งนี้ไปจนตลอดชีวิตของเขา ในขณะที่เขามีชีวิตเขาได้สอนใน Venetian school of composers ในขณะที่เขาเป็นนักประพันธ์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมผลงานของเขาที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญชำนาญในการเขียนเพลงแบบ counterpoint

Zarlino ได้ให้ความสำคัญของ คอร์ด มากกว่า ขั้นคู่เป็นคนแรกๆ คือ ให้ความสำคัญกับเสียงประสานมากขึ้น ผลงานของเขาได้ถูกตีพิมพ์ตรั้งแรกกับสำนักพิมพ์ Francesco Franceschi แพร่หลายออกไปทั่วทุกที่ในยุโรปและสิ้นสุดลงในศตวรรษที่ 16 และได้มีการแปลออกไปเป็นภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส  จนกระทั่ง เนเธอร์แลนด์

บทกวีของเขาได้หลีกเลี่ยงการใช้องค์ประกอบแบบ homophonic ซึ่งนักประพันธ์ผู้อื่นนิยมใช้กันในสมัยนั้น เขาใช้ polyphonic ประกอบในการประพันธ์ motets ของเขา




Photobucket

Le istitutioni harmoniche ในปี1558 ถือได้ว่าเป็นผลงานที่สำคัญในด้านทฤษฎีดนตรีของเขา งานชิ้นนี้ได้รวมความรู้ด้านทฤษฎีเข้ากับพื้นฐานการประพันธ์ดนตรีซึ่งทั้งสองเนื้อหานี้ได้รวมกันเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น