วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Domenico Scarlatti

Domenico Scarlatti

Domenico Scarlatti (26 ตุลาคม 1685 – 23 กรกฎาคม 1757)
นักประพันธ์ชาวอิตาเลี่ยน บุตรชายของนักประพันธ์ชื่อ Alessandro Scarlatti ช่วงชีวิตของเขาได้อยู่ภายใต้การรับใช้แด่ราชวงค์โปรตุเกตและสเปน เขาอยู่ในช่วงเวลาแห่ง ยุคบาโรค ถึงแม้ว่าอิทธิพลของดนตรีของเขามาผลในการพัฒนาดนตรีในยุคคลาสสิคก็ตาม เขาได้ประพันธ์ผลงานเพลงประเภทโซนาตาไว้ถึง 555 ชิ้นซึ่งเกือบจะทั้งหมดประพันธ์ขึ้นให้กับเครื่องดนตรี Harpsichord มีเพียงแค่ 2-3 ชิ้นที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อ Chamber ensemble และ Organ


เขาได้เริ่มศึกษาดนตรีกับบิดาของเขาผู้ซึ่งเป็นทั้งครูและนักประพันธ์รวมถึงนักประพันธ์ที่เป็นครูคนแรกๆของเขาได้แก่ Gaetano Greco ,  Francesco Gasparini, และ  Bernardo Pasquini ซึ่งท่านทั้งหลายเหล่านี้มีผลต่อแรงบันดาลใจในแนวดนตรีของเขา


เขาได้เป็นนักประพันธ์และนักออร์แกนรับใช้ให้แด่ราชวงค์ Chape ณ กรุง  Naples บ้านเกิดของเขาในปี 1701 ในปี  1704  เขาได้ปรับปรุงโอเปราของ Carlo Francesco Pollarolo เพื่อจัดแสดงขึ้น ณ กรุง Chape ในปี  1709  เขาได้เดินทางสู่กรุงโรมภายใต้การรับใช้แด่ พระราชินี Marie Casimire ผู้ซึ่งถูกเนรเทศออกจากโปร์แลนด์ ณ กรุงโรมเขาได้พบกับ Thomas Roseingrave

Domenico Scarlatti เขาเป็นนัก Harpsichord ที่โดดเด่นมากถึงกับได้เคยมีการประลองความสามารถกับ George Frideric Handel ณ พระราชวัง Cardinal Ottoboni กรุงโรม และได้รับการตัดสินว่าเขาเหนือกว่า Handel ในการเล่น Harpsichord แต่เขาด้อยกว่าในการเล่น Organ

ณ กรุงโรมเขาได้ประพันธ์ดนตรีประเภทโอเปร่าขึ้นเพื่อจัดแสดงที่โรงละคนในของพระราชินี Marie Casimire

ในปี1719เขาได้เดินทางไป ณ กรุงลีสบอน เพื่อสอนดนตรีให้แด่เจ้าหญิง Maria Magdalena Barbara หลังจากนั้นเขาได้เดินทางกลับมาที่กรุงโรม ที่เขาได้แต่งงานกับ Maria Caterina Gentili ในปี1728 ในปี1729 เดินทางไปยังกรุง Sevilla ได้อาศัยอยู่ 4ปีและได้มีความรู้เกี่ยวกับแนวเพลง Flamenco วัฒนธรรมของสเปน ในปี1733 เดินทางสู่กรุงแมดริดเพื่อเป็นผู้ควบคุมดนตรีให้แด่เจ้าหญิง Maria Barbara ผู้ซึ่งได้อภิเสกสมรสกับราชวงค์สเปน เมื่อเจ้าหญิง Maria Barbara ได้ขึ้นครองราชเป็นพระราชินี เขาก็ยังคงอยู่ที่สเปนต่อเป็นเวลา 25ปี เขาได้มีบุตร 5 คน ภายหลังจากภรรยาของเขาได้เสียชีวิตลงในปี1742 เขาได้แต่งงานอีกครั้งกับชาวสเปนคือ Anastasia Maxarti Ximenes ในช่วงเวลาที่เขาใช้ชีวิตอยู่ที่สเปนนั้นเขาได้ประพันธ์บทเพลงประเภทโซนาขึ้นเป็นจำนวน 555 ชิ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เขามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก

โซนาตาทั้ง 555 บทของเขามีเพียง 1ท่อนเท่านั้นและเกือบทั้งหมดอยู่ในคีตลักษณ์ 2ตอนและมีเจตนาประพันธ์ขึ้นเพื่อเครื่องดนตรีประเภท Harpsichord โซนาตาบางบทได้แสดงถึงเสียงประสานที่มุทะลุและความกล้าในการใช้คอร์ดที่ระคายหู หรือการเปลี่ยนบันไดเสียงไปหาบันไดเสียงที่ห่างไกลกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น